Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Nông dân làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp trâu sinh sản và lợn đen

05/06/2017 00:00 176 lượt xem

Anh Phùng Chiềm Chìu ở thôn Sơn Thành Thượng xã Nậm Khòa huyện Hoàng Su Phì được mọi người biết đến là một trong số hộ có kinh tế khá giả bậc nhất ở xã Nậm Khòa. Có được như ngày hôm nay là nhờ anh đã biết kết hợp chăn nuôi trâu sinh sản và lợn đen đem lại hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định và giúp gia đình anh tiến tới làm giàu ngay chính trên quê hương mình

 

 

 

Đã nhiều năm nay Anh Chìu duy trì mô hình nuôi trâu sinh sản vì anh nhận thấy rằng nuôi trâu thì thấy được ngay hiệu quả về kinh tế, đều đặn mỗi năm bán đi vài con trâu cũng mang về thu nhập từ 70-100 triệu đồng. Hiện tại anh luôn duy trì đàn trâu với 15 con trong đó có 5 con trâu sinh sản 4 con trâu đực to và 6 con trâu bê non, hằng ngày ngoài cho trâu ăn tự đi ăn cỏ tự nhiên ra, anh còn thường xuyên cắt thêm cỏ để cho trâu ăn, nhờ đó đàn trâu nhà anh con nào cũng béo tốt. Anh Chìu chia sẻ trước đó gia đình anh cũng trồng ngô, cấy lúa như các hộ khác trong thôn nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, thế là anh vay tiền anh em mua được 3 con trâu cái về nuôi từ năm 2008, trong quá trình nuôi cũng bán đi, mua về nhiều lần giờ thấy đàn trâu phát triển tốt, anh Chìu thấy rất vui.

 

Để có thêm thu nhập, ngoài chăn nuôi trâu gia đình anh còn nuôi thêm 40 con lợn đen để bán, thức ăn để nuôi lợn cũng không phải đi mua. Anh chìu cho biết mỗi năm gia đình thu hoạch được hơn 240 bao thóc (Khoảng 10 tấn lúa), gia đình không bao giờ bán mà để lại chăn nuôi lợn và nghiền ra nấu cháo cho trâu ăn vào mùa đông, tính ra mỗi năm bán 3-4 trục con lợn cũng thu về được cả trăm triệu đồng, mà thương lái đến tận nhà mua, không phải đem đi đâu bán, cũng có tiền. Nếu cộng cả thu nhập từ chăn nuôi trâu và nuôi lợn đen lại thì mỗi năm gia đình anh Chìu cũng có thu nhập hơn 200 triệu đồng, một số tiền không nhỏ đối với một gia đình thuần nông.

 

Không chỉ riêng gia đình anh Chìu phát triển đàn trâu sinh sản mà nhiều gia đình khác ở xã Nậm Khòa cũng  nuôi  trâu sinh sản theo mô hình chăn nuôi bán chăn thả.  Vì thế mà Nậm Khòa là trong những xã có đàn trâu lớn nhất huyện Hoàng Su Phì.

 

Theo Ông Hoàng Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khòa cho biết hiện nay trên địa bàn xã có trên 25 hộ gia đình có trên 10 con trâu trở lên, các hộ có từ 5 - 9 còn là rất nhiều. Từ thực tế thu nhập mà mô hình nuôi trâu sinh sản đem lại, Đảng ủy, chính quyền xã đang vận động nhân dân tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, bằng cách tiếp cận nguồn vốn khuyến khích người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, mà cụ thể là Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, để từng bước giúp người dân trong xã phát triển kinh tế tăng thu nhập.

 

Với nguồn thu nhập khá ổn định từ mô hình chăn nuôi kết hợp trâu sinh sản và lơn đen của hộ gia đình anh Chìu, sẽ là hướng đi đúng đắn và phù hợp với điều kiện của địa phương. Giúp bà con nông dân ở xã Nậm Khòa thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo.


Tin khác