Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Lễ công bố xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì đạt chuẩn Nông thôn mới và Lễ hội Bàn Vương Dân tộc Dao huyện Hoàng Su Phì năm 2015

01/08/2016 00:00 327 lượt xem

CTTĐT - Tối 27/11, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ công bố xã Thông Nguyên đạt chuẩn Nông thôn mới và Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao năm 2015. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang. Cùng dự có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện, thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân các dân tộc trong huyện.

 Thông Nguyên là xã đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và là xã thứ 2 thuộc 6 huyện thuộc Chương trình 30a đạt chuẩn Nông thôn mới. Là xã được huyện chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới, cùng với sự đầu tư của Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, sự nỗ lực cố gắng góp công sức, góp đất, sự vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách vào thực tiễn cơ sở nên đã có nhiều cách làm mới. Qua 5 năm triển khai thực hiện được Nhà nước đầu tư 47 tỷ đồng, 134 tỷ đồng lồng ghép từ các chương trình, dự án đầu tư khác trên địa bàn xã. Nhân dân đã tham gia góp gần 50 nghìn m đất, hơn 5 nghìn ngày công; giá trị thành tiền khoảng trên 9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 20,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3%, tỷ lệ hộ sử dụng điện chiếm 98%, trên 70% số trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia, 13/13 thôn, bản có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn; 1 chợ trung tâm xã, 11/13 thôn có Internet đến thôn, 98,9% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn. 100% hộ gia đình thâm canh ngô, lúa theo đúng quy trình kỹ thuật; y tế xã đạt chuẩn quốc gia; 10/13 thôn được công nhận làng văn hóa, trên 70% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh… Tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững và ổn định, Đảng bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

  

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vương Mí Vàng, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao bằng công nhận của UBND tỉnh cho Đảng bộ và nhân dân xã Thông Nguyên đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới năm 2015. 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của xã Thông Nguyên thời gian qua. Việc công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới là dấu mốc quan trọng đánh dấu một tiêu chuẩn mới, một mức sống mới, một cống hiến mới để xã Thông Nguyên phát triển. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng mong rằng: 5 năm tới và nhiều năm tới đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp và Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải nỗ lực hơn nữa về cơ chế, chính sách đầu tư nhằm đột phá cho phát triển, trong đó tập trung phát huy nội lực trong việc tổ chức lại sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân, trong quản lý xã hội; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng xã Thông Nguyên trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh. 

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới đã được nhận Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh.  

Cũng tại Lễ công nhận xã Thông Nguyên đạt chuẩn Nông thôn mới, huyện Hoàng Su Phì cũng đã tổ chức Lễ hội Bàn Vương Dân tộc Dao năm 2015 nhằm tái hiện lại truyền thuyết về Bàn Vương, lịch sử hình thành và phát triển của đồng bào dân tộc Dao qua từng giai đoạn lịch sử. Lễ hội Bàn Vương được tổ chức gồm 3 phần, đó là: Tái hiện truyền thuyết về Bàn Vương - Vị sư tổ của dân tộc Dao, lễ tế Bàn Vương theo nghi thức truyền thống và các hoạt động văn hóa độc đáo của Lễ hội Bàn Vương. Đây cũng là cơ sở để huyện đưa lễ hội này thành hoạt động thường niên nhằm giới thiệu những vốn văn hóa truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc trong huyện với đông đảo bạn bè trong tỉnh và khu vực, mở ra nhiều cơ hội trong việc khai thác du lịch của huyện để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của huyện Hoàng Su Phì. 


Tin khác