Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Gương Người tốt việc tốt

04/05/2017 00:00 221 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà theo mô hình trang trại

 Anh Phan Hữu Tụ vốn là người sinh ra và lớn lên tại tỉnh Vĩnh Phúc - một địa phương có truyền thống làm giàu, cách đây hơn hai chục năm anh đã lên Hoàng Su Phì lập nghiệp với nhiều ngành nghề, công việc khác nhau. Trong những lần khảo sát thị trường anh nhận thấy thị trấn Vinh Quang là trung tâm hành chính của huyện Hoàng Su Phì, trong đó chợ Vinh Quang là một trong những chợ đầu mối lớn nhất của huyện, những năm gần đây do đời sống của cán bộ và nhân dân được nâng lên, nhiều đoàn khách du lịch thường xuyên đến làm việc và tham quan tại huyện nên nhu cầu về nguồn thực phẩm sạch là rất lớn. Tuy nhiên hầu hết các loại thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn thị trấn đều do các tư thương cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau trong đó chủ yếu là được vận chuyển từ dưới xuôi lên.

Nhận thấy điều đó cũng là cơ hội để phát triển kinh tế nên cách đây 2 năm anh đã mạnh dạn đầu tư làm mô hình trang trại nuôi gà. Từ nguồn vốn tích lũy của bản thân và sự giúp đỡ của gia đình anh đã mua mảnh đất với tổng diện tích là 5000m2 để làm trang trại trong đó anh dành diện tích 1300m2  để làm chuồng trại chăn nuôi gà, còn lại anh trồng cây dược liệu và rau xanh phục vụ cho công nhân và làm thức ăn xanh cho gà, đồng thời tận dụng phân gà để làm phân bón. Năm đầu tiên do mới bước chân vào lĩnh vực mới mẻ này anh đã gặp không ít khó khăn bởi gà là giống gia cầm rất dễ nhiễm bệnh nên nhiều khi lăn ra chết hàng loạt. Không khuất phục trước khó khăn, anh gặp gỡ liên hệ với các cán bộ của Trạm thú y huyện để nhờ giúp đỡ, đồng thời sưu tầm các tài liệu hướng dẫn về chuyên môn như tỷ lệ pha trộn thức ăn cho mỗi thời kỳ sinh trưởng, cách phòng chống dịch bệnh… Đến nay anh hầu như thuộc lòng tên từng loại thuốc phòng bệnh, tỷ lệ liều lượng dùng cho mỗi thời kỳ phát triển của đàn gà.

 

 Kết quả trong năm 2015 là năm đầu tiên anh triển khai thực hiện mô hình với 2.000 con gà xương đen thành phẩm sau khi trừ chi phí về vốn giống, thức ăn và nhân công lao động anh đã thu lãi được 200 triệu đồng. Thành quả bước đầu của mô hình đã động viên khích lệ anh mở rộng quy mô đầu tư. Năm 2016 anh tiếp tục nuôi 10.000.000 con theo hình thức gối vụ. Sau khi trừ các khoản chi phí anh đã thu lãi được 1 tỷ đồng. Năm 2017 anh tiếp tục mở rộng quy mô với 20.000.000 con, dự tính thu nhập 2 tỷ đồng. Hiện nay trong trang trại của anh thường xuyên có 4 công nhân được anh trả lương ổn định trên 4 triệu đồng / người, cùng toàn bộ chi phí ăn ở sinh hoạt hàng ngày.

Cùng với việc mở rộng quy mô trang trại anh còn hướng dẫn về chuyên môn và hỗ trợ 500 con gà giống cho 10 hộ gia đình của Thị trấn để phát triển kinh tế trang trại.

Hiệu quả từ mô hình nuôi và thả vườn của anh Phan Văn Tụ đã được các đồng chí lãnh đạo huyện đánh giá cao và được nhiều hội viên Hội nông dân thuộc các xã đến học tập kinh nghiệm, và quan trọng hơn là anh đã tạo ra được một dòng sản phẩm và ổn định để cung cấp cho thị trường của huyện.


Tin khác